Trả lời kiến nghị cử tri

09:12 - Thứ Hai, 21/11/2016 Lượt xem: 4269 In bài viết
ĐBP - Cử tri kiến nghị: Tỉnh lộ 142 đoạn qua 2 bản: Ho Cang, bản Tạo Sen (xã Lay Nưa, TX. Mường Lay) hiện nay chưa có cống và rãnh thoát nước, mùa mưa nước tràn qua đường gây vùi lấp ruộng, làm ảnh hưởng đến sản xuất của nhân dân. Đề nghị UBND tỉnh xem xét, nghiên cứu sớm có phương án đầu tư xây dựng một số cống và rãnh thoát tại khu vực này; nghiên cứu giải pháp hướng cửa xả của các cống thoát nước dọc tuyến tỉnh lộ 142 ra suối Nậm Lay để hạn chế tình trạng nước tràn vào diện tích canh tác của nhân dân.

Sở Giao thông - Vận tải trả lời:

Đoạn tuyến qua 2 bản: Ho Cang, Tạo Sen tương đương từ lý trình km6+591 đến km7+158m với chiều dài là 567m hiện đã bố trí 05 cống thoát nước địa hình là các cống: cống D150 tại km 6+591m; cống D150 tại km 6+760m; cống D100 tại km6+867,53m; cống D100 tại km 7+00m và cống D100 tại km7+158m. Nền đường đoạn này là nền đắp, dọc theo 2 bên lề đường: Lề bên phải thoát nước ra lề ra taluy âm (nền đường đắp), lề bên trái bố trí rãnh hở kích thước (0.4x0.4x1.2)m.

Qua quá trình khai thác sử dụng từ năm 2013 đến nay, phần đất dọc 2 bên đường đã bị các hộ dân đổ đất san lấp làm thay đổi địa hình tự nhiên. Một số hộ dân lấn chiếm, be đắp để trồng khoai nước, ngâm tre nên đã gây tắc rãnh cục bộ ở một số vị trí. Mặt khác, mưa lũ kéo theo bùn đất thường xuyên tràn ra lấp rãnh dọc bên trái tuyến. Vì vậy, việc xem xét để bổ sung khối lượng rãnh dọc gia cố để đảm bảo tiêu thoát nước và giữ vệ sinh môi trường là phù hợp và hết sức cần thiết.

Thực hiện Văn bản số 2452/UBND-CN ngày 10/7/2014 của UBND tỉnh về việc kiểm tra hiện trường tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn TX. Mường Lay, ban quản lý các dự án giao thông trọng điểm đã phối hợp với đoàn công tác liên ngành gồm các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài Chính, Giao thông - Vận tải và UBND TX. Mường Lay tổ chức kiểm tra thực địa, xác định và thống nhất biện pháp xử lý các điểm sạt lở theo các nội dung kiến nghị của UBND TX. Mường Lay. Trong đó có nội dung bổ sung rãnh bằng bê tông qua khu vực 2 bản: Ho Cang, Tạo Sen. Ban quản lý các dự án giao thông trọng điểm đã chỉ đạo đơn vị tư vấn lập xong hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công nhưng do việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án đang trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đến nay vẫn chưa có ý kiến thẩm định của Sở Kế hoạch và Đầu tư do đó chưa đủ cơ sở để triển khai thực hiện hạng mục xử lý kỹ thuật nêu trên.

Tiếp thu ý kiến của cử tri, ban quản lý các dự án giao thông trọng điểm đã nghiên cứu và bổ sung thêm hệ thống mương dẫn nước từ hạ lưu cống ra suối Nậm Lay ở những vị trí cần thiết và sẽ tổ chức triển khai thi công ngay hạng mục rãnh gia cố qua khu vực 2 bản: Ho Cang, Tạo Sen và mương dẫn nước sau khi có hồ sơ thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

(Còn nữa)

Bình luận
Back To Top